TIN TỨC


Công nghệ sinh học, ngành học phù hợp xu thế cuộc CMCN 4.0


Công nghệ sinh học, ngành học phù hợp xu thế cuộc CMCN 4.0 

Thầy và trò Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCMThầy và trò Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM

GD&TĐ - Ứng dụng của công nghệ sinh học (CNSH) ở Việt Nam hiện nay phát triển trong nhiều lĩnh vực của đời sống như; nông nghiệp, thực phẩm, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và môi trường. Vì vậy nhu cầu nhân lực ngành này trong tương lai dự báo là rất lớn, khi Việt Nam đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, nuôi trồng và chế biến.

Công nghệ sinh học-ngành học cần nhiều tố chất và đam mê

CNSH là ngành được xây dựng dựa trên hệ thống các sinh vật sống hoặc các tổ chức sống nhằm sản xuất và tạo ra các sản phẩm công nghệ dựa trên ngành sinh học. Đặc biệt được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, khoa học thực phẩm, và dược phẩm, phục vụ cho nhu cầu và cuộc sống của con người.

Theo TS Phạm Minh Tuấn- Trưởng khoa CNSH Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM,ngành CNSH là một ngành tích hợp nền tảng của các ngành khác nhau (sinh học, hóa học, công nghệ,..). Bên cạnh kiến thức của lĩnh vực sinh học, người làm CNSH còn phải vận dụng các kiến thức về hóa học, vật lý, công nghệ,..để giải quyết các vấn đề CNSH.

Chính vì thế, các bạn học sinh học tốt các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là sinh học, đồng thời có đam mê ứng dụng các kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn sẽ rất thích hợp để theo đuổi ngành học này.

Nguồn nhân lực chưa đáp ứng, cơ hội ngày càng rộng mở khi đất nước bước vào con đường hội nhập, do đó các đơn vị đào tạo nhân lực (các trường ĐH-CĐ) cũng không thể đứng ngoài. Thực tế, sau năm 2005 Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh phát triển nhân lực ngành CNSH để đón đầu kỷ nguyên số, cũng như ứng dụng các nền tảng công nghệ tiên tiến. Mỗi trường có một thế mạnh và định hướng chuyên môn riêng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của thị trường lao động.

Sinh viên ngành Công nghệ sinh học trong phòng thí nghiệm

Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM vốn dĩ định hình là một trường đại học theo mô hình ứng dụng, đa ngành ngành nghề, với thế mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật, thực phẩm nên theo TS Tuấn ngay từ đầu, ngành CNSH của trường không chỉ tập trung phát triển CNSH ứng dụng vào các lĩnh vực mà xã hội cần, đặc biệt là thực phẩm, dược phẩm, công nghiệp chế biến, môi trường, mà còn hướng sinh viên đến nền tảng của khoa học thực phẩm, sức khỏe và ứng dụng công nghệ cao…nhằm gia tăng khả năng, kỹ năng trong thích ứng công việc.

Cơ hội việc làm lớn

Nhìn nhận về thực trạng và tiềm năng của nhân lực ngành CNSH trong tương lai, TS Phạm Minh Tuấn cho biết: CNSH đã được xác định là một trong những mũi nhọn hàng đầu mà Việt Nam phải đạt được vào năm 2020. Vì lẽ đó, Nhà nước không chỉ dốc lực đầu tư nhiều cho các đề tài nghiên cứu, dự án triển khai, mà còn thành lập nhiều phòng thí nghiệm trọng điểm, nhiều Trung tâm CNSH.

“Tuy vẫn chưa thật sự bật lên trong lĩnh vực và ngành nghề này, nhưng tình hình ứng dụng của CNSH trong các lĩnh vực khác ở Việt Nam hiện nay lại khá sáng sủa.

Chẳng hạn như trong nông nghiệp (phát triển nông nghiệp hữu cơ, tạo ra các giống mới có năng suất, chất lượng tốt hơn), trong thực phẩm (an toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng), trong nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi (các chế phẩm, quy trình sinh học), trong môi trường (các phương pháp xử lý sinh học),…Vì vậy có thể dự báo nhu cầu nhân lực ngành CNSH sẽ không nhỏ”- TS Tuấn đánh giá.

Thực tế, theo báo cáo của Viện chiến lược và Chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT, đến năm 2020, Việt Nam sẽ cần ít nhất là 25.000 lao động chuyên sâu trong lĩnh vực này. Hiện nay, có nhiều viện, trung tâm nghiên cứu, cơ sở đào tạo, cũng như hàng loạt cơ sở triển khai ứng dụng CNSH. Đây chính là cơ hội cho các cử nhân ngành CNSH có thể lựa chọn việc làm với mức lương hấp dẫn cùng với các chế độ ưu đãi.

Để giúp sinh viên có đủ kỹ năng, kiến thức và không bị lạc hậu sau khi ra trường, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đã vạch ra hướng đi cụ thể cho sinh viên, chương trình học của ngành CNSH. Qua đó, hướng đến thực hiện tốt phương châm, học xong có việc làm mà trường đang quyết liệt trển khai.

Ngoài cải tiến, cập nhật chương trình đào tạo và nội dung giảng dạy. Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của đội ngũ giảng dạy không ngừng được nâng cao. Nội dung các môn học sát hơn với thực tế. Trong từng bài học, sinh viên được thực hành với phương pháp xác định và giải quyết vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

Giảng viên khoa Công nghệ sinh học Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM

“ Ngoài học tập, sinh viên còn được tham gia nhiều hình thức hoạt động khác như: tham gia các hoạt động ngoại khóa, các câu lạc bộ, các lớp huấn luyện kỹ năng,... Điều này sẽ giúp cho các em tích lũy được nhiều phẩm chất cần thiết để thích nghi tốt hơn vào môi trường làm việc sau này.

Chúng tôi hết sức chú trọng các nội dung về thực hành, trải nghiệm thực tế, tham quan nhận thức, kiến tập chuyên ngành và thực tập tại doanh nghiệp. Các hoạt động này được thiết kế theo trình tự và tổ chức thực hiện chu đáo. Vì vậy, sinh viên có khả năng thực hành nghề nghiệp tốt và có thể hòa nhập nhanh chóng vào môi trường làm việc sau khi ra trường”- TS Tuấn chia sẻ.

Cử nhân CNSH sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận nhiều vai vị trí khác nhau như: Quản lý và đảm bảo chất lượng tại các nhà máy sản xuất dược phẩm, thực phẩm; Chuyên viên CNSH tại các công ty chế biến nông sản, thực phẩm, thủy sản; các trung tâm kiểm nghiệm, phòng thí nghiệm, cơ quan nghiên cứu về công nghệ vi sinh.  Chuyên viên xét nghiệm trong bệnh viện, trung tâm y khoa…

Theo Anh Nguyễn (Báo Giáo dục Thời đại)