TIN TỨC


Hợp tác nghiên cứu khoa học với Hàn Quốc


Sáng ngày 24/6/2024 tại Viện Chăn nuôi (NIAS) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã diễn ra buổi gặp mặt và thảo luận để triển khai hợp tác nghiên cứu giữa các đơn vị liên quan. Tham dự buổi họp có đại diện các thành viên của ba đơn vị phối hợp thực hiện dự án gồm:

- Phía trường Đại học Khoa học (TNUS) - Đại học Thái Nguyên có TS. Trưởng A Tài cùng các nghiên cứu viên và học viên cao học - những người sẽ tham gia vào dự án nghiên cứu.
- Phía Viện Chăn nuôi (NIAS) có TS. Phạm Công Thiếu - Viện trưởng Viện chăn nuôi cùng các lãnh đạo và trưởng các phòng chức năng của Viện.
- Phía Hàn Quốc có TS. Yoo Mi-Sun và TS. Kim Jae Myung chuyên gia của Trung tâm Kiểm dịch Động vật và Thực vật (APQA) thuộc Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp Hàn Quốc. 

  Dự án hợp tác nhằm mục đích phát triển các phương pháp thân thiện với môi trường để điều trị bệnh do ký sinh trùng Nosema gây nên trên ong mật. Các mục tiêu của dự án bao gồm:

  • Thu thập mẫu ong sử dụng cho phát hiện Nosema và xác định thông tin di truyền của Nosema ở hai nước Hàn Quốc và Việt Nam. 
  • Xác dịnh sự đa dạng và mối quan hệ về di truyền của Nosema giữa hai nước. 
  • Thu thập và đánh giá khả năng ức chế Nosema của các loài thảo dược có tính năng ức chế nấm và vi khuẩn ở Việt Nam và Hàn Quốc.
  • Kiểm tra độ an toàn và khả năng ức chế Nosema của các loài thảo dược trên ong ở phòng thí nghiệm, trên quần thể, và ngoài trang trại sẽ được thực hiện ở Việt Nam và Hàn Quốc, bao gồm các loài thảo dược tự phát triển và các loài được trao đổi giữa hai nước.
  • Điều trị Nosema sử dụng probiotic và probiotic biến đổi di truyền

Tại buổi làm việc các bên đã thống nhất được các công việc cần triển khai và đảm nhiệm bởi các đơn vị tham gia, ngoài ra các thông tin về thời gian thực hiện dự án và sản phẩm dự kiến cũng đã được thống nhất. Thông qua chương trình hợp tác nghiên cứu quốc tế này các nghiên cứu viên và học viên cao học của khoa Công nghệ Sinh học có cơ hội được tham gia môi trường nghiên cứu quốc tế và có cơ hội làm việc tai viện nghiên cứu trong nước và ở Hàn Quốc. Sau đây là một số hình ảnh của buổi họp:

Từ trái qua phải TS. Hà (NIAS), TS. Kim, TS. Yoo (APQA), và TS. Trưởng A Tài (TNUS) đang thảo luận vấn đề chuyên môn trong dự án hợp tác

 

Các thành viên của ba đơn vị tham gia buổi họp

 

Chụp ảnh lưu niệm giữa các bên sau khi kết thúc buổi họp