TIN TỨC


CỰU SINH VIÊN KHOA CÔNG NGHỆ SINH HỌC LÀM VIỆC TRONG CÁC KHOA XÉT NGHIỆM TẠI CÁC BỆNH VIỆN (PHẦN I)


Kỹ thuật xét nghiệm là một ngành nghề quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ hiện nay. Sau 2 năm chuẩn bị về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, Khoa Công nghệ Sinh học - Trường Đại học Khoa học đã được giao đào tạo ngành Cử nhân Công nghệ Sinh học với Chương trình Đào tạo “Kỹ thuật xét nghiệm Y - Sinh”. Đây là một trong 03 chương trình đào tạo định hướng chất lượng cao của Nhà Trường, được giao nhiệm vụ bởi Đại học Thái Nguyên. Chương trình đào tạo này hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân có trình độ cao, đảm nhiệm được các kỹ thuật xét nghiệm từ cơ bản tới chuyên sâu tại các khoa xét nghiệm của các bệnh viện, phòng xét nghiệm, trung tâm xét nghiệm công lập và ngoài công lập.

Dù là chương trình đào tạo mới, nhưng từ rất sớm những khoá sinh viên đã tốt nghiệp ra trường của Khoa có rất nhiều bạn đã được tuyển vào các vị trí xét nghiệm hoặc vị trí có liên quan trong các bệnh viện, phòng khám uy tín. Hiện số lượng sinh viên ra trường và làm việc theo ngành y ngày càng tăng và phản hồi của các bạn về công việc, đặc biệt về chương trình đào tạo của khoa cũng rất tích cực.

Dưới đây là một số thông tin và phản hồi từ các bạn (danh sách sẽ tiếp tục được cập nhật):

1. Họ và tên: Ngô Thị Phương–Cựu sinh viên khoá 4, ngành Cử nhân Sinh học

Thông tin liên lạc: Khoa Xét nghiệm trung tâm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh

Công việc đảm nhiệm: KTV xét nghiệm

Mô tả công việc:

- Thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm sinh hoá, miễn dịch, khí máu, nước dịch

- Đảm bảo chất lượng xét nghiệm bằng nội kiểm tra, ngoại kiểm tra

- Ký duyệt các xét nghiệm trong phạm vi được phân công để cho các khoa lâm sàng và khoa khám bệnh.

Cảm nhận về khoa: Khoa Công nghệ Sinh học là nơi em có rất nhiều kỷ niệm và nhiều cảm xúc trong những ngày tháng sinh viên. Em luôn yêu quý và biết ơn các thầy cô trong khoa - những người thầy vô cùng tâm huyết với nghề. Nơi đây đã đào tạo ra nhiều sinh viên có chuyên môn giỏi và đạo đức nghề nghiệp tốt. Em mong sẽ ngày càng có nhiều thế hệ sinh viên được học dưới mái trường ĐH Khoa học Thái Nguyên, đặc biệt là khoa Công nghệ Sinh học. Cuối cùng, em xin gửi lời chúc đến Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể các thầy cô trong khoa CNSH, chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

2. Họ và tên: Trần Thị Ngọc Anh – Cựu sinh viên khoá 7, ngành Cử nhân Sinh học

Thông tin liên lạc: Khoa Xét nghiệm - Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Công việc đảm nhiệm: KTV xét nghiệm

Mô tả công việc: Lấy bệnh phẩm, chạy bệnh phẩm, soi tươi, nhuộm soi dịch và vẩy da, làm các test nhanh....

Cảm nhận về khoa: Bước chân vào ngôi nhà Khoa Công nghệ Sinh học – trường Đại học Khoa học, tôi đã cảm nhận được sự ấm áp, thân thiện của bạn bè, sự hỗ trợ, dẫn dắt tận tình của thầy cô. Nơi đây, ngoài kiến thức chuyên môn thầy cô còn rèn luyện cho tôi những kỹ năng cần có của một sinh viên như kỹ năng làm việc độc lập, làm việc nhóm, thuyết trình trước đám đông, khả năng thích nghi với công việc... giúp tôi tự tin và có được hành trang tốt khi ra trường.

3. Họ và tên: Hoàng Thị Thuý Ngân – Cựu sinh viên khoá 7, ngành Cử nhân Sinh học

Thông tin liên lạc: Khoa Xét nghiệm - Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Công việc đảm nhiệm: KTV xét nghiệm

Mô tả công việc: Lấy bệnh phẩm, chạy bệnh phẩm, soi tươi, nhuộm soi dịch và vẩy da, làm các test nhanh....

Cảm nhận về khoa: Trường Đại học khoa học nói chung và Khoa Công nghệ Sinh học nói riêng đã trở thành niềm tự hào của riêng tôi. Ở đó, có những người Thầy thật tận tụy, những người bạn thật chân thành, và có cả tình người ấp áp trong một môi trường giáo dục chất lượng. Mỗi trang giáo án đối với những giảng viên của trường đều thể hiện một chữ Tâm và một niềm mong mỏi lớn đối với mỗi thế hệ học trò. Tất cả đều hướng đến một môi trường tốt nhất để sinh viên có thể thể hiện khả năng và tố chất của mình.

Cuối cùng, sau bao nhiêu nỗ lực dìu dắt và truyền đạt kiến thức của các thầy cô và sự cố gắng của bản thân tôi, tôi cũng đã thực sự được trưởng thành cả về kiến thức lẫn kỹ năng. Tôi xin được gửi tới Thầy cô của mái trường mến yêu của mình lời hứa, rằng dù ở nơi đâu, làm bất cứ việc gì, tôi cũng sẽ luôn cố gắng để xứng đáng là cựu sinh viên Trường Đại học khoa học.`

Xin chúc các thầy cô giáo cán bộ công nhân viên nhà trường sức khỏe và công tác tốt để xây dựng trường Đại học Khoa học ngày càng phát triển. Cũng xin được gửi một lời chúc đến các em sinh viên đang và sẽ theo học tại ngôi nhà Đại học khoa học hãy học tập tốt, hãy trân trọng những ngày tháng được sống dưới mái nhà chung này các em nhé!

Ngày hôm nay, tôi có thể tự tin nói rằng vào Đại học khoa học là lộ trình đúng bởi nơi đây chính là cánh cửa mở ra cho tôi nhiều cơ hội.

4. Họ và tên: Đinh Thị Hiền – Cựu sinh viên khoá 7, ngành Cử nhân Sinh học

Thông tin liên lạc: Khoa Xét nghiệm chuẩn đoán hình ảnh – Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh

Công việc đảm nhiệm: KTV Xét nghiệm

Mô tả công việc: Thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm về huyết học, sinh hoá, vi sinh cơ bản

Cảm nhận về khoa:Khoa Công nghệ sinh học là môi trường học tập tốt, các thầy cô giáo trong khoa có định hướng rõ ràng cho sinh viên của khoa.

5.Họ và tên: Đặng Thị Hà – Cựu sinh viên khoá 10, ngành Công nghệ Sinh học

Thông tin liên lạc: Sđt: 0982337450. Ngõ 207, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Công việc đảm nhiệm: Cử nhân chuyên khoa xét nghiệm.

Mô tả công việc: Lấy bệnh phẩm, chạy bệnh phẩm, soi tươi, nhuộm soi dịch và vẩy da, làm các test nhanh....

Cảm nhận về khoa: Các thầy cô trong khoa tận tình giảng dạy; Trang thiết bị học tập đầy đủ; Các buổi thực hành hỗ trợ rất nhiều cho em trong công việc hiện tại.

Em rất cảm ơn các thầy cô trong khoa đã nhiệt tình giảng dạy.

6. Hoàng Xuân Hiếu - Cựu sinh viên khoá 10, ngành Công nghệ Sinh học

Email: hoanghieutn94@gmail.com SDT: 0962 048 240

Công việc đảm nhận: Kĩ thuật viên

Mô tả công việc: Thực hiện các kỹ thuật di truyền - sinh học phân tử giúp cho chẩn đoán và điều trị: Tách chiết AND, ARN; chuẩn bị master mix; thực hiện PCR, Realtime PCR, điện di, giải trình tự gen, công thức nhiễm sắc thể và phân tích, đánh giá kết quả. Đánh giá kết quả xét nghiệm hàng ngày, in kết quả, ký phiếu xét nghiệm

7. Dương Thị Hiền - Cựu sinh viên khoá 11, ngành cử nhân Sinh học

 

Địa chỉ liên hệ: SĐT 0399133578,  Bệnh viện ĐK An Phú-TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Công việc đảm nhận: KTV xét nghiệm.

Mô tả công việc: Xét nghiệm máu, nước tiểu, công thức máu, vi sinh bao gồm nhuộm soi, soi tươi dịch âm đạo, dịch niệu đạo, dịch màng tai....

Cảm nhận: theo học chuyên ngành sinh học phân tử nên cũng khá là thuận lợi cho em khi làm việc, em đã học thêm 3 chứng chỉ vi sinh, huyết học truyền máu và sinh hoá bên đa khoa cộng thêm kiến thức mà chuyên ngành nên cũng dễ dàng tiếp cận chuyển đổi sang bên y.

8. Ngô Thị Mai - Cựu sinh viên khoá 11, ngành cử nhân Sinh học

Địa chỉ liên hệ: SĐT 0363674995, Bệnh viện ĐK Việt Bắc 1-TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Công việc đảm nhận: KTV xét nghiệm.

Mô tả công việc: Xét nghiệm máu, nước tiểu, công thức máu, vi sinh bao gồm nhuộm soi, soi tươi dịch âm đạo, dịch niệu đạo, dịch màng tai....

Cảm nhận: Em cảm thấy ngành học của mình rất thiết thực và phù hợp với công việc hiện tại. cảm ơn thày cô đã cho em môi trường học tập và rèn luyện bổ ích đó. ra trường em không những có được công việc mà còn là 1 công việc mà em ước mơ từ nhỏ. Em nhận ra không phải trượt đại học Y mà mình mất đi hi vọng vào ngành y.

9. Hà Viết Hùng - Cựu sinh viên khoá 11, ngành cử nhân Sinh học

Địa chỉ liên hệ: SĐT 0382903125, Bệnh viện ĐK Tâm Anh, Quận Long Biên, Hà Nội

Công việc đảm nhận: KTV lab hỗ trợ sinh sản.

Mô tả công việc: Công việc KTV lab hỗ trợ sinh sản :

- Thực hiện các xét nghiệm liên quan đến vô sinh nam : tinh dịch đồ, hotest, đánh giá đứt gãy DNA trên tinh trùng,....

- Thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản : chuẩn bị tinh trùng cho IVF, thu nhận noãn, nuôi cấy phôi, đông lạnh và rã đông phôi, ....

Cảm nhận: Em thấy khoa mình ngày càng phát triển, được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại ngang các trường top 1. Chương trình đào tạo ở khoa thì em thấy khá là tốt rồi ạ, hiện tại e thấy ứng dụng chủ yếu với công việc hiện tại của em là sinh học phân tử và mô phôi ạ.

10. Họ và tên: Lương Văn Chiến

Email: luongvanchiencnsk9@gmail.com; Sđt: 0374626993

Công việc: Kỹ sư Công nghệ Sinh học chuyên phôi học trong phòng Lab - Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ

11. Họ tên : Nguyễn Xuân Hưởng

Thông tin liên lạc: SĐT: 0985805742 Email: huongcnshk11@gmail.com

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh – số 108 Hoàng Như Tiếp, Phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội

Công việc đang đảm nhận: Kỹ thuật viên Lab

Mô tả công việc: Nuôi cấy và sản xuất tế bào gốc phục vụ điều trị các bệnh Đái tháo đường, COPD, thoái hóa khớp, sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ....Lưu trữ/banking máu cuống rốn và các tế bào gốc từ một số nguồn gốc khác nhau phục vụ cho điều trị.

Thân chào các bạn sv khóa sau, đầu tiên mình xin tự giới thiệu mình là 1 cựu sinh viên của khoa công nghệ sinh học, mình đến với công nghệ sinh học như một cái duyên, bởi sao? Bởi vì sau khi tốt nghiệp THPT dự định và ngành mình chọn thi ban đầu không phải là Công nghệ sinh học  và cũng chưa từng nghĩ  là mình lại có thể học được ngành này mà ước mơ của mình là trở thành một bác sĩ, chính vì thế mình đã lựa chọn thi vào Đại học Y Thái Nguyên, nhưng may mắn lại không mỉm cười đến với mình, cũng như bao nhiêu những sĩ tử khác thất vọng rất nhiều về bản thân là thế nhưng được bạn bè, thầy cô động viên mình có lựa chọn thứ 2 là ngành công nghệ sinh học của trường và mình đã nộp hồ sơ nguyện vọng 2 vào trường (với ý định là học 1 năm  vừa để ôn thi lại chứ không có ý định học lâu dài), trong năm đầu tiên khi mới là tân sinh viên cảm giác thật bỡ ngỡ khi bước vào mái trường Đại học nhưng được sự quan tâm và sự giúp đỡ nhiệt tình của thầy cô trong khoa, mình đã nhanh chóng hòa nhập được với “cộng đồng”, và từ lúc nào mình cũng chẳng còn có cảm giác muốn thi lại nữa, mình cảm thấy chương trình học tại khoa hoàn toàn phù hợp với bản thân, cứ thế nỗ lực cố gắng từng ngày và quyết tâm theo đuổi ngành mình đã lựa chọn.

Với chương trình học tập gắng bó chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành đó cũng chính là lý do mình đam mê với công nghệ sinh học, những giờ thực hành cùng với chương trình nghiên cứu khoa học giành cho sinh viên mình đã có những cơ hội trải nghiệm nhiều hơn và tự mình phải biết làm gì khi ra trường, nó không hề khó để trả lời cho câu hỏi: sau này ra trường bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ được định hướng từ sự hướng dẫn tận tình, thân thiện của các thầy cô trong khoa cùng với các anh chị cựu sinh viên khác và mình coi đó như một gia đình (gia đình công nghệ sinh học). Các thầy cô luôn tạo những điều kiện tốt nhất cho sinh viên, thông qua những buổi thuyết trình, những buổi hoạt động ngoại khóa, thực tập sản xuất ….. sẽ giúp các bạn hoàn thiện những kỹ năng cần có điều này sẽ giúp các bạn cảm thấy tự tin hơn sau khi rời khỏi giảng đường và trở thành một cử nhân công nghệ sinh học.

12. Họ và tên: Nguyễn Văn Huy

Thông tin liên lạc:  SĐT: 0349630330,  Email: huynv@gentis.com.vn
Cơ quan công tác: Công ty cổ phần dịch vụ phân tích di truyền  GENTIS

Địa chỉ: 249A Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Công việc đang đảm nhận: Chuyên về các xét nghiệm về phân tích di truyền(ADN huyết thống), sàng lọc trước sinh không xâm lấn (NIPT),  sàng lọc và chẩn đoán bệnh di truyền (Thromboliphia, AZF, Thalassemia, QF,...), Xét nghiệm vi sinh (HBV, HCV, HPV), sàng lọc trước chuyển phôi (PGT),...

13. Họ và tên: Đào Trọng Tú

Thông tin liên lạc: SĐT: 0977478880 - Email: trongtu.yhct@gmail.com

Cơ quan công tác: Bệnh viện Y học cổ truyền - Bộ Công an - 278 Lương Thế Vinh - Từ Liêm - Hà Nội

Công việc đảm nhận: Nghiên cứu và phát triển 1 số loài gen, cây thuốc quý hiếm

Mô tả: nghiên cứu 1 số loại cây thuốc quý hiếm, bảo tồn, nhân giống, tạo môi trường phù hợp cho cây thuốc sống được điều kiện khí hậu Việt Nam. chọn lọc loài có dược chất tốt nhất để phát triển, đồng thời nhân giống và sản xuất để phục vụ và tăng sự phát triển cho ngành cây thuốc viêt nam nói chung. và phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho các lãnh đạo cao cấp, cán bộ chiến sĩ và người dân nói riêng. Hạn chế nhập thuốc nước ngoài "nhất là Trung Quốc".

Cảm nhận của cá nhân: Trong quá trình học tập tại trường, trước hết bản thân em nhận thấy rằng trường ta là một mái trường thật sự thân thiện. Thầy cô giáo trong trường nói chung và thầy cô giáo giảng dạy trong khoa thật sự rất tâm huyết và gần gũi, rất chu đáo và quan tâm tới học sinh. Mặc dù thời điểm đó điều kiện vật chất còn thiếu thốn nhưng thầy cô đã giúp đỡ bọn em mọi thứ để bọn em đạt được sự hiểu biết và có những trải nghiệm đặc thù của chuyên ngành một cách tốt nhất. Đối với em thế là quá đủ và cảm thấy rất may mắn khi đã được học tại trường được biết và làm việc cùng thầy cô. Tuy đã ra trường được 5 năm nhưng thầy cô luôn quan tâm và giúp đỡ từ xa. Đó là 1 điều bản thân em rất trân trọng và tự hào. Trải qua vài năm sau khi khóa sinh viên 2010 - 2014 ra trường, em cảm thấy trường và khoa càng ngày càng phát triển và đây là một mái trường phù hợp tốt cho những học sinh, sinh viên sẽ theo đuổi ngành liên quan tới sinh học nói riêng và các ngành khác nói chung.

E chúc các thầy các cô sức khỏe, và luôn vững vàng và thành công trong sự nghiệp trồng người !

14. Họ và tên: Dương Thị Minh Tâm

Thông tin liên lạc: Email: minhtam220195@gmail.com;  SĐT: 0389 559 482

Công việc đảm nhận: Kĩ thuật viên

Mô tả công việc: Thực hiện các kỹ thuật di truyền - sinh học phân tử giúp cho chẩn đoán và điều trị: Tách chiết AND, ARN; chuẩn bị master mix; thực hiện PCR, Realtime PCR, điện di, giải trình tự gen, công thức nhiễm sắc thể và phân tích, đánh giá kết quả. Đánh giá kết quả xét nghiệm hàng ngày, in kết quả, ký phiếu xét nghiệm.

15. Họ và tên: Phạm Tuấn Oanh – Công nghệ Sinh B2K3

Đơn vị công tác: Khoa Vi sinh – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Mô tả công việc: Thực hiện các xét nghiệm nhuộm soi trực tiếp, xét nghiệm huyết thanh học, miễn dịch, Elisa, Real time PCR, xét nghiệm nuôi cấy, định danh, kháng sinh đồ vi sinh vật.

Cảm nhận: Ấn tượng của em khi học tại trường Đại học Khoa học và khoa Công nghệ Sinh học là các thầy cô đều rất tận tâm, và nhiệt tình hướng dẫn và quan tâm đến sinh viên. Về chương trình học thì rất thực tế và hữu ích, giúp sinh viên ra trường dễ tiếp cận với công việc, không bị bỡ ngỡ. Kính chúc các thầy cô khoa Công nghệ Sinh học và nhà trường luôn vững mạnh và phát triển.

16. Họ và tên: Nguyễn Thị Kim Cúc – Cử nhân Sinh K7

Đơn vị công tác: Khoa Xét nghiệm – Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên

Mô tả công việc: Thực hiện việc lấy mẫu bệnh phẩm, chạy mẫu bệnh phẩm bằng máy tự động, soi tươi, nhuộm soi các dịch, soi da, làm các test nhanh.            

Cảm nhận: Trường Đại học Khoa học chính là bước khởi đầu để tôi có được như ngày hôm nay. Ngày đầu mớivào trường còn quá nhiều bỡ ngỡ dưới sự tận tình dìu dắt của thầy cô khoa Công nghệ Sinh học, tôi đã dần trưởng thành và có những định hướng cho tương lai. Thầy cô trong khoa không những truyền đạt những tri thức mà còn như những người đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình học tập và rèn luyện tại trường. Và khoa Công nghệ Sinh học như chính ngôi nhà thứ 2 của tôi.

17. Họ và tên: Hoàng Thị Lý – Cử nhân Sinh K7

Đơn vị công tác: Khoa Xét nghiệm – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai

Mô tả công việc: Thực hiện các xét nghiệm vi sinh, nuôi cấy vi khuẩn, các xét nghiệm virut- miễn dịch, các kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử (định lượng virut viêm gan B, viêm gan C và các xét nghiệm PCR khác).

Cảm nhận: 5 năm xa rời giảng đường đại học, 5 năm làm việc cố gắng và cố gắng rất nhiều trong lĩnh vực Y Sinh học, tôi càng thấm thía lời thầy cô dạy năm xưa “phải học tập vững vàng chuyên môn mới có thể làm việc tốt¨. Tôi còn nhớ rất rõ cảm xúc ngày đầu tiên đi làm, cái thời gian mà mình phải chính thức phải đương đầu với những khó khăn trong môi trường làm việc mới với biết bao nhiêu bỡ ngỡ, biết bao lạ lẫm. Tôi nhớ giảng đường trường Đại học Khoa học biết bao nhiêu, nhớ những tiết học, nhớ các bạn học thời sinh viên. Và hơn nữa là nhớ các thầy cô khoa Công nghệ Sinh học đã thật tâm huyết truyền đạt những kiến thức chuyên môn cho mình. Lại thầm trách bản thân ngày ấy mình không cố gắng hơn một chút để hôm nay vững vàng hơn nữa trong chuyên môn. Và sau này dù có tham gia các khoá học dài ngày, các lớp tập huấn tại các bệnh viện hay các trường đại học khác, tôi đều cố gắng cảm nhận cái không khí ngày xưa, cái cảm xúc nơi giảng đường Đại học Khoa học. Nhưng chưa có nơi nào cho tôi các cảm giác tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ học tập hết mình, sống hết mình như ngôi trường Đại học Khoa học. Cảm ơn các thầy cô khoa Công nghệ Sinh học rất nhiều đã cho tôi kiến thức, cho tôi hành trang quan trọng nhất để bước vào cuộc sống. Kính chúc các thầy cô luôn mạnh khoẻ, công tác tốt. Chúc khoa Công nghệ Sinh học ngày càng lớn mạnh.

 

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    (Còn tiếp)