TIN TỨC


Thái Nguyên nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2


Việc xuất hiện các ca bệnh COVID-19 mới trong những ngày gần đây tiềm ẩn nguy cơ bùng phát một đợt dịch mới. Trong bối cảnh các địa phương đang thắt chặt những biện pháp phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh thì Thái Nguyên cũng gấp rút chỉ đạo quá trình nghiên cứu để sớm cho ra mắt bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Thái Nguyên nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm xét nghiệm phát hiện SARS– CoV-2

Ngay thời điểm công bố ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh Thái Nguyên đã nhận định tình hình và giao nhiệm vụ cho các nhà khoa học của tỉnh sớm vào cuộc, bắt tay nghiên cứu bộ sinh phẩm xét nghiệm, phát hiện virus SARS-CoV-2. Thời điểm đó, cả nước mới chỉ có duy nhất một bộ sinh phẩm do Học viện Quân y phối hợp với Công ty Việt Á phát triển.

Gần 3 tháng liên tục, các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học - Đại học Thái Nguyên và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã làm việc ngày đêm để cho ra kết quả nghiên cứu bộ sinh phẩm phát hiện virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ Realtime RT-PCR. Đến thời điểm này, kết quả nghiên cứu đã được Viện Kiểm định quốc gia về vắc xin và sinh phẩm – Bộ Y tế cấp chứng nhận với kết quả chính xác tuyệt đối.

Tiến sỹ Nguyễn Phú Hùng, Trưởng Khoa Công nghệ sinh học, Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên, Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu và phát triển bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR” cho biết: "Mong muốn của chúng tôi là giúp tỉnh nhà chủ động được công tác xét nghiệm, trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Chúng tôi cũng hướng tới tạo ra một bộ kit có giá thành giảm khoảng 20 - 30% và thời gian xét nghiệm nhanh hơn từ 15 - 30 phút".

PGS.TS Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Từng tuần, từng ngày, chúng tôi đều phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu để tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu… Đến thời điểm này, đã cơ bản được chứng nhận từ các cơ quan Trung ương. Trong thời gian sớm nhất, chúng tôi sẽ báo cáo với tỉnh để chỉ đạo, bàn giao kết quả nghiên cứu với các doanh nghiệp có đủ điều kiện để kịp thời sản xuất đại trà, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch hiện nay".

Với thành công của công trình nghiên cứu này, Thái Nguyên có thể tiến tới tự sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm và làm chủ các phương pháp xét nghiệm, sàng lọc và phát hiện người nhiễm COVID-19, góp phần quan trọng vào công tác, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh mới./.

Quỳnh Hoa

Nguồn:http://thainguyentv.vn/thai-nguyen-nghien-cuu-thanh-cong-bo-sinh-pham-xet-nghiem-phat-hien-sars-cov-2-80384.html