TIN TỨC


Học lực khá được tuyển thẳng đại học - các bạn lưu ý nhé


Mùa tuyển sinh 2019, nhiều trường đại học (ĐH) cho biết, nới rộng đối tượng được tuyển thẳng. Đáng lưu ý, có trường tuyển thẳng cả thí sinh có học lực khá năm lớp 12 và điều kiện cần đạt thêm là có chứng chỉ tiếng Anh từ 4.5 IELTS trở lên…

Đây là một trong những thông tin đáng chú ý được đại diện các trường ĐH chia sẻ tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2019 được tổ chức sáng nay (17/3) tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Nới rộng đối tượng tuyển thẳng

Năm 2019, nhiều trường ĐH ưu tiên tuyển thẳng, số lượng này chiếm từ 5-10% trong tổng số chỉ tiêu xét tuyển vào trường. Đặc biệt, cơ hội cho các em học sinh trường chuyên là rất lớn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Đào tạo ĐH và Sau ĐH Trường ĐH Thủy Lợi cho biết: Năm nay, trường dành 2.670 chỉ tiêu cho hệ ĐH chính quy cơ sở tại Hà Nội, 330 chỉ tiêu cơ sở tại Hưng Yên và 580 chỉ tiêu cho cơ sở tại TP Hồ Chí Minh. 

Trường ĐH Thủy lợi sử dụng 3 phương thức xét tuyển là xét tuyển thẳng, kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2019 và xét tuyển học bạ. Riêng cơ sở tại Hà Nội không xét học bạ.

Điểm mới đáng lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2019 của Trường ĐH Thủy lợi được ông Nguyễn Tuấn Anh tiết lộ chính là nới rộng đối tượng tuyển thẳng. 

“Năm nay, thí sinh có học lực loại khá trở lên năm lớp 12, đạt chứng chỉ tiếng Anh từ 4.5 IELTS hoặc tương đương trở lên cũng sẽ thuộc đối tượng được tuyển thẳng vào ĐH Thủy lợi” - ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Bên cạnh đó, những thí sinh thuộc các đối tượng xét tuyển thẳng theo quy định trong Quy chế Tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố, thuộc một trong các môn thuộc tổ hợp xét tuyển của nhà trường hoặc đạt giải nhất, nhì, ba tại kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh/thành phố cũng sẽ được tuyển thẳng.

Ngoài ra, nhà trường cũng ưu tiến tuyển thẳng thí sinh học tại các trường THPT chuyên; thí sinh có học lực loại giỏi 3 năm lớp 10, 11, 12.

Tất cả các đối tượng được tuyển thẳng đều phải đạt điều kiện tốt nghiệp THPT năm 2019.

Năm nay, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng mở rộng đối tượng tuyển thẳng. 

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Những năm trước, trường chỉ tuyển thẳng các em học sinh trường chuyên của các trường THPT chuyên thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội và 29 trường THPT chuyên ở khu vực miền Bắc thì năm nay số trường chuyên được nâng lên là 34 trường.

Nhà trường sẽ dành 200 chỉ tiêu để xét tuyển thẳng học sinh thuộc các trường THPT chuyên. Đối với những ngành có nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển thì nhà trường khống chế số thí sinh trúng tuyển không vượt quá 15% chỉ tiêu chung của ngành học đó.

Mở thêm nhiều ngành mới

Năm nay, nhiều trường cũng mở thêm nhiều ngành học mới để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng.

Theo PGS. TS Hoàng Anh Tuấn, cơ hội cho các em học sinh khối ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng được mở rộng. 

Năm 2019, trường mở thêm ngành học mới là Nhật Bản học. Ngoài ra, trường mở 3 chương trình đào tạo chất lượng cao là báo chí, quản lý thông tin và khoa học quản lý.

Các ngành học này chỉ tiêu tuyển sinh từ 30-50 em. Trong chương trình đào tạo, các em cũng sẽ được học Tiếng Anh nhiều hơn, cơ sở vật chất được đầu tư tốt hơn. Cùng với đó thời gian thực hành, thực tế cũng sẽ nhiều hơn.

Tại Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, ông Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo cho biết: năm nay, nhà trường đột phá mở thêm 7 chương trình mới, bao gồm: Khoa học dữ liệu trong Kinh tế & Kinh doanh, Kinh doanh số, Phân tích kinh doanh, Quản trị chất lượng và Đổi mới, Công nghệ tài chính, Đầu tư tài chính, Quản trị khách sạn quốc tế, nâng số mã tuyển sinh lên 47 (tăng 10 mã so với năm 2018).

Theo ông Triệu, đặc điểm chung của các chương trình mới mở là học bằng tiếng Anh, có tính liên thông quốc tế, tích hợp liên ngành cao, phù hợp với thời đại công nghệ số. Đặc biệt, năm nay trường mở 1 ngành rất mới là công nghệ tài chính. 

Đối với mỗi ngành học mới nhà trường sẽ tuyển 50 chỉ tiêu.

Ngoài ra, một số trường ĐH khác cũng mở thêm nhiều ngành học mới để đáp ứng yêu cầu của xã hội: ĐH Hà Nội mở ngành Truyền thông đa phương tiện và Marketing; ĐH Thủy lợi mở ngành Kỹ thuật Ô tô; ĐH Lâm nghiệp mở ngành Du lịch sinh thái…

Với việc mở thêm nhiều ngành học mới, cũng như nới rộng quy định trong xét tuyển thẳng, “cánh cửa” ĐH đang thực sự rộng mở cho các thí sinh.

Hải Hà
thanhtra.com.vn – 17/03/2019