TIN TỨC


Tham gia chương trình thực tập tại đất nước Israel là một dấu ấn đặc biệt trong trải nghiệm cuộc đời sinh viên của Nguyễn Kiều Anh


Đi một ngày đàng….

Ngày thứ bảy  cuối tuần,  bầu trời trong vắt không một gợn mây, đã gần tháng nay bầu trời vẫn mãi như vậy.  Xa xa khu vực gần biên giới Jordan là rặng chà là cao vút đang thì thầm  trong gió, những ngọn chà là non thẳng tắp vươn lên như chạm lấy trời xanh.  Nắng vàng giường như bao phủ cả vùng thung lũng sa mạc vùng Arava rộng lớn. Bóng dáng mảnh khảnh của cô gái đổ dài trên nền nhựa đường đen bóng, có vẻ cô đang đứng vẫy xe  xin đi nhờ đâu đó.  Cô gái đó là mình - cô  sinh viên trường Đại học Khoa Học Thái Nguyên tham gia chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại đất nước Israel ngập tràn nắng vàng và cát bụi 2 năm về trước,.

Thật may mắn khi  trường đại học mình đang theo học đã  kết nối với  chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại Israel để sinh viên chúng mình có cơ hội  thực tập, học hỏi, giao lưu quốc tế. Chẳng có lý do nào để  từ chối cơ hội  tuyệt  vời nay,  cùng với  sự mong mỏi được trải nghiệm, khát khao được thay đổi trong mình cứ lớn lên từng ngày. Tạm gác lại mọi thứ ở Việt Nam , mình lên đường  bắt đầu hành trình khám phá, học hỏi tại một đất nước xa lạ. Để rồi sau 11 tháng trải nghiệm đầy thử thách,  mọi thứ  như  rưng rưng vỡ òa vào ngày trở lại.

Vì là chương trình thực tập sinh, kết hợp giữa học và làm, “learning by doing” chính vì vậy sinh  viên chúng mình được phân về từng tang trại để làm việc tại đó cùng với chủ trang trại sao cho thực tập sinh được tiếp xúc  với công việc  thực tế nhiều nhất có thể.


Trực tiếp làm việc cùng các chủ nông trại, không những chúng mình  được  truyền đạt  nhiệt tình về quy trình làm nông nghiệp cũng như những điều cần lưu ý, mà còn được các chủ trang trại chia sẻ những kinh nghiệm , lời khuyên cho các bạn trẻ để tránh gặp phải những sai lầm không cần  thiết.  Vì thế,  trong quá trình làm việc  đòi hỏi sự quan sát, phân tích liên tục cùng với tinh thần trách nhiệm cao.  Ở nơi sa mac nóng  bỏng 40-50 độ C, làm việc quần quật dưới cái nóng khô rát từ sáng tới chiều, việc vượt qua thử thách của thời tiết khắc nghiệt cũng như sự kỷ luật cá nhân là một điều không hề  dễ dàng, nhưng cuối cùng ai ai cũng thầm  cảm ơn  những thử thách đó bởi vì sự trưởng thành, tôi luyện  cũng từ đó mà lớn lên từng ngày.

Thứ Tư hàng tuần cũng chính là lịch học của mình  trên trường.  Không những được  gặp lại bạn bè  mà còn có cơ hội được kết bạn, giao lưu với những thực tập sinh đến từ các quốc  gia khác nhau, vì vậy việc đi học lại càng thêm hấp dẫn. Trường học như một rừng hoa, trong đó mỗi cá nhân như một bông hoa mang những nét đặc trưng của quốc gia vùng miền. Cùng nhau ngồi lại và lắng nghe, những câu chuyện được chia sẻ cùng những  nụ cười rạng rỡ là những hình ảnh được bắt gặp trong các giờ nghỉ giải lao tại trường học.


Trong chương trình học, thầy  cô  tham gia giảng dạy đều là những chuyên gia hàng đầu trong  các  lĩnh  vực liên quan đến  nông  nghiệp với chuyên môn và kinh nghiêm lâu năm.  Thầy cô  không những   tìm cách để  truyền đạt bài giảng cho đơn giản , dễ hiểu  hơn, để  sinh viên không nhàm chán mà ngược lại luôn phải tư duy để đưa ra câu hỏi, và tìm cách tự trả lời cho câu hỏi của mình, đôi khi là cả tranh luận.  Những giờ học  luôn kịch tính và đôi khi là những trận cười nghiêng ngả vì những câu hỏi hóc búa  mà câu trả lời lại thật đơn giản, dễ hiểu.

 

              
                        Hình ảnh: Buổi  học lý thuyết   lớp tại trung tâm AICAT  của sinh  viên Việt Nam
 

  Bên cạnh đó, đan xen những giờ học trên lớp là những chuyến đi thực tế, chương trình học được thiết kế sao cho   sinh viên thấy được  ứng dụng thực tiễn kiến thức từ trong sách bước ra ngoài  thực tế, cách vận dụng nó như nào cho hiệu quả. Đến đây mình mới hiểu ra rằng tại  sao đất nước nhỏ bé này lại có nền kinh tế, khoa học  phát triển tiên tiến đến vậy.

  Học tập và làm việc trong môi trường làm việc khắc nghiệt, nhưng sau những giờ làm việc vất vả là lúc mình  được sống hết mình  với tuổi trẻ, được khám phá, được tìm hiểu về đất nước con người nơi đây  là trải nghiệm không thể nào quên. Israel trong tôi trước  đây đều là những tin giật gân về xung đột, chiến tranh và bom đạn. Nhưng khi đặt chân tới , một sự ngỡ ngàng lớn đã làm cho mọi cái nhìn về Israel trong mình thay đổi hoàn toàn.

Israel được biết đến như một vùng đất hứa,  là vùng đất thánh đia linh thiêng mà  tín đồ hành  hương của ba tôn giáo lớn Do Thái giáo, Kito giáo, Hồi giáo luôn luôn hướng về.  Mặc dù Isarel ưu tiên phát triển khoa học công nghệ hàng đầu  nhưng tại đây, chính phủ đặc biệt chú trọng tới việc bảo tồn các công trình văn hóa được để lại từ các nền văn hóa cổ xưa. Chính vì vậy bước tới thành cố Jerusalem hay lạc  vào một góc chợ Arab truyền thống mà tôi cứ ngỡ mình đang ở thời đại la mã cổ đại,  hay những chiều rong ruổi ở thành phố Tel Aviv không ngủ về đêm năng động, tràn đầy sự sáng tạo của những bộ óc thông mình kiệt xuất khắp nơi tụ hội về.  Một mảnh đất mang đầy  hơi thở của quá khứ lẫn hiện đại.



               

   Hình ảnh:  Một góc thành cổ Jafa trong chuyển  đi khám  phá thành phố Tel aviv

Hình ảnh:  Trải nghiệm tại một trong các khu chợ ở Israel

 Tất cả những trải nghiệm này sẽ không thể có nếu như mình không quyết định dám thay đổi, dám thử thách bản thân và không muốn tuổi trẻ của mình cứ hững hờ trôi như vậy. Chẳng lẽ cái trị giá hàng tỉ đô xanh mà ngài  Lý Quang Diệu muốn mua  lại vô vị và tẻ nhạt với mình như  thế. Thầm nghĩ mình chẳng có gì ngoài tuổi trẻ, ngoài niềm khát khao được trải nghiệm, được học hỏi, được sống hết mình.

Đó là những trải nghiệm không bao giờ quên của mình trong khoảng thời gian thực tập tại Israel. Cơ hội bình đẳng cho tất cả, nhưng không phải tất cả ai cũng sẵn sàng cắn bỏ vỏ kén an toàn của mình chui ra khỏi tổ  để  vươn mình thành bướm.  Nếu bạn là người may mắn có được tuổi trẻ, hãy để tuổi trẻ của mình được tràn đầy trải nghiệm, được thấy thế giới rộng lớn và được sống hết mình với con tim và khát khao chinh phục những thử thách phía trước.  “Stay hungry, stay foolish – hãy cứ khao khát, hãy cứ dại khờ “. Chúc các bạn có một kỳ thực tâp sắp tới đầy trải nghiệm ý nghĩa và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp
 

Nguyễn Kiều Anh_K11